Trang

Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2011

Giải pháp Việt nam



HỘI ĐỒNG ĐOÀN KẾT DÂN TỘC MỘT GIẢI PHÁP CHO BÀI TOÁN CHÍNH TRỊ VIỆT NAM, KHAI MỞ SINH LỘ CHO DÂN TỘC.

CHU TẤN  
 I -    NHU CẦU LỊCH SỬ
Sau Hội nghị APEC (tháng11/2006) và đầu năm 2007, Hoa Kỳ đã giúp cho  Việt Nam được  gia nhập Tồ chức Thương mại Thế giới (WTO), bằng cách cho Việt Nam  hưởng quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR). Không những thế, Hoa Kỳ còn rút tên Việt Nam ra khỏi danh sách “các nước cần đặc biệt quan tâm” (CPC) vì vi phạm tự do tôn giáo, dựa vào việc Hà Nội cam kết sẽ cải tiến về Nhân Quyền và chấp nhận cởi mở về chính trị. Nhưng trái với lòng mong đợi của toàn dân Việt Nam và các quốc gia yêu chuông tự do dân chủ trên thế giới, csVN đã phát động một chiến dịch đàn áp thô bạo đối với những nhà bất đồng chính kiến ở trong nước mà điển hình như linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị bịt miệng trước tòa, luật sư Nguyễn Văn Đài, và Lê Thị Công Nhân cũng bị xử người 5 năm, người 4 năm tù v.v. Không những thế, kết quả bầu cử Quốc Hội CS theo kiểu “Đảng Cử Dân Bầu” thắng lợi với 91% là một thực tế làm tan biến mọi hy vọng nhỏ nhoi về ước mơ chính đáng Đa Nguyên Đa Đảng trong sinh hoạt quốc gia của dân tộc VN.
Trước tình trạng trên, nhân dân Việt Nam khát khao Tự Do Dân Chủ Nhân Quyền trong nước cũng như hải ngoại phải làm gì?
Câu trả lời rõ rệt là: bạo lực csVN chỉ có thể thắng thế nhất thời, chứ không thễ triệt tiêu khát vọng Tự Do Dân Chủ Nhân Quyền của Dân Tộc Việt Nam. Với quan niệm Dịch học: “Cùng tắc biến, biến tắc thông” nhu cầu lịch sử đòi hỏi tất cả  mọi người con dân Việt, chúng ta cùng vận động hình thành HỘI ĐỒNG ĐOÀN KẾT DÂN TỘC VIỆT NAM,  không những mở lối thoát mà còn là MỘT ĐÁP ÁN LỊCH  SỬ, TỐT ĐẸP NHẤT CHO DÂN CHO NƯỚC.
I I- TƯ HIỆN TÌNH ĐẤT NƯỚC ĐẾN GIẢI PHÁP HÌNH THÀNH HĐĐKDTVN (hay LÝ DO THÀNH  LẬP HĐĐKDVN )
1-Sự Bế Tắc của Phong Trào Đấu Tranh Dân Chủ Nhân Quyền ở Trong Nước
Sau khi nghiên cứu kỹ  Phong trào tranh dấu  dân chủ nhân quyền bất  bạo  động  tai quốc  nội  bị CSVN đàn áp khốc liệt (Sau vụ Linh Mục Lý bị bịt miệng trước toà), chúng ta thấy phong trào này đã bị khựng lại. Tuy Phong trào này bị khựng lại, bi “‘tan tác” hay “thiệt hại nặng nề” nhưng phong trào này cũng không bị csVN tiêu diệt hẳn được ! Tại sao? Vì bao lâu còn “Độc Tài”  (chưa có Dân Chủ thật sư), còn “bất công” ”bất bình đảng xã hội”. Hiện nay sự “chênh lêch giầu nghèo” giữa cán Bô Trung Ương CS va dân nghèo mạt diệp trong đó có “dân oan khiếu kiện” la sư cách biệt quá lớn ao, quá khủng khiếp. Nói chung,  ngày nào xã hội còn “bất công”, còn “áp bức”  (do nạn “cường hào ác bá đỏ”, và tình trạng “Quan Cách Mạng”  trong nền hành chánh chế độ thì  người dân vẫn còn “đấu tranh”. Chính ông tổ C.S Lénin đã nói ra sự thực bất biến này. Tóm lại Phong Trào đấu tranh cho Dân Chủ Nhân quyền trong nước  không ai có thể tiêu diệt được .Nhưng rất khó “trụ lại” hay “đứng vững” chưa nói đến phát triển nếu những người Lãnh đạo Phong Trào không ý thức được  thực tế nghiêm trọng và nghiệt ngã này! Theo sự tranh luận sôi nổi giữa các ông Nguyễn Minh Cần, Hoàng Tiến (một bên)  và Nguyễn Gia Kiểng(một bên) cũng như ông Trương Nhân Tuấn (đứng giữa)  thì hiện nay Phong trào này muốn sống còn phải xét lại từ căn bản nhận thức, đến phương pháp đấu tranh, phương thức tổ chức …Điều quan trọng có tính cách chiến lược hơn nữa là Phong trào phải tự mình tìm ra lối thoát cho chính Phong Trào, nếu không Phong Trào sẽ tiếp tục đi xuống và tan rã hẳn !  Mà làm sao Phong trào có thể tự tìm ra lối thoát nếu không tìm ra lối thoát chung cho cả  dân tộc ?! Vấn đề còn đang bế tắc tại đây . Chưa ai khai thông được.
2- Sư Bế Tắc của Giới Trí Thức Trong và Ngoài Nước:
Từ thập niên 1980 đến năm 2005, các đại diện các đảng phái hội đoàn tranh đấu  nói riêng và giới trí thức hải ngoại nói chung dều đã áp dụng các biện pháp như; “Kháng
chiến phục quốc” hay chủ trương móc nối với các tướng lãnh CS để  “Lật đổ chế độ CS” nhưng các đường lối này  dều đã thất bại ! và chỉ còn các biện pháp như: Đấu Tranh Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo, hay kêu gọi  bỏ “Điều 4 Hiến Pháp” v.v…
Riêng Luật Sư Nguyễn Hữu Thống vào giữa năm 2005 đã xuất bản cuốn “Giải Thể Chế Độ CS”. Luật sư  chủ trương về mặt lý thuyết “Phục hồi sự thật lịch sử”, bằng cách  “giải toả các huyền thoại về Hồ Chí Minh” cũng như “giải tỏa hào quang của Đảng csVN” còn về mặt thực hành là áp dụng “Thập Diện Mai Phục” và nâng cao Dân Trí . Có người đã hỏi Luật sư Thống “ Theo tác giả  ước lượng phải bao nhiêu năm nữa chúng ta mới giải thể dược chế độ CS? tác giả trả lời phải từ 10 đến 15 năm nữa!     
Gần đây nhất, chúng ta lại được nghe  đài BBC phỏng vấn Hà Sĩ Phu, một trong những trí thức hàng đầu ở trong nước : “Cuộc giằng co về dân chủ còn kéo dài”
BBC: Ông có thễ cho biết rõ hơn những khó khăn lâu dài mà ông tiên liệu là gì?
HSP: Nhận dịnh của tôi về đặc điểm của cuộc đấu tranh Dân Chủ hóa ở Việt Nam dựa trên sự phân tích khách quan về:
-            đặc điểm của đảng cộng sản khi đã cầm quyền: đảng CS khi đang đấu tranh với tư cách người bị trị, chống áp bức là một đảng CS khác, khi đã thành một đảng cầm quyền, tính cách của đảng CS nó khác hẳn.
-            Đặc điểm của dân trí, và tâm lý dân tộc: Tôi coi là dân trí mới là nền móng sâu xa của cách mạng xã hội,mà dân trí không thể ngày một ngày hai thay đổi được.
-            đặc điểm của giai đoạn lịch sử đã qua và cục diện thế giới ngày nay
Vừa dựa trên những đặc điểm ấy, vừa hiểu dân trí mới là cơ sở của mọi cuộc cách mạng xã hội, nên tôi xem công cuộc dân chủ hóa không thể nhanh được.Một cuộc dân chủ hóa để đổi đời một dân tộc không thể là chuyện “tốc chiến tốc thắng” như đánh ngoại xâm
về Phong Trào Phản Kháng:
BBC: Những khó khăn  mà ông đã nói là những khó khăn khách quan, nhưng có những lý do về phía chủ quan  những nhà tranh đấu cho dân chủ hay không?
“Ta đểu biết muốn làm nên sự nghiệp thì chủ quan của con người cần có 3 yếu tố: NHÂN TRÍ VÀ DŨNG. Nhưng có lẽ buổi đầu ta quá quan tâm đển cái DŨNG (để vượt qua nỗi sợ) cái NHÂN, (để có tấm lòng vì sự nghiệp chung) mà không chú ý đến chữ TRÍ, đây mới là yếu tố quan trọng số 1 quyết định thành bại. Thiếu hiểu biết, thiếu đầu óc nên gây ra một loạt điều quá: đơn giản quá, nôn nóng quá, vội vàng quá, chủ quan quá, hăng hái quá, tự tin quá, lạc quan quá …
Quá tin vào những chân lý sơ đẳng, tổng quát, chung chung như lòng tin vào sự tất thắng của quy luật của thời đại, của thế giới văn minh, của nhân dân, của chính nghĩa, của tấm lòng,của thế hệ trẻ, tin rằng chính trị sẽ biến đổi kinh tế vân vân và dùng nó làm hành trang để đi vào trận “đấu quyền Anh “ thì sẽ thành thằng hề, hoặc thành vật hy sinh. Chân lý của cuộc sống, cuộc đấu tranh rắc rối hơn nhiều, cụ thể hơn nhiều, oái oăm hơn nhiều, cay nghiệt hơn nhiều, đầy những ngoại lệ.
Muốn thắng thì phải “Tri kỷ tri bỉ ” tự coi mình là thánh tướng và khinh địch như kẻ ngu dốt, như kẻ sắp chết là điều kỵ nhất trong binh thư. Có thể tuyên truyền, nhưng bị chính những điều mình tuyên truyền quay lại đánh lừa mình, ru ngủ mình thì thật khôi hài…”
Có người đã nói muốn làm việc lớn phải có trái tim “nóng bỏng”, nhưng dồng thời phải có cái “đâu lạnh” Nhà trí thức hàng dầu ỏ trong nước đã có những bài phân tích văn hóa, chính trị hết sức sắc sảo và đã từng bị chính quyền csVN kết án tù về tội Phản quốc ! (may mà có bên ngoài giúp đỡ! Ông mới được trả tự do ) Nay ông HSP đã một lần nữa đem cái đầu “hết sức lạnh”  ra để khuyến cáo chúng ta. từ phong trào phản kháng trong nước dến những nhà đấu tranh ở hải ngoại. Điều khuyến cáo của ông chúng ta không thể xem thường, phải rất trân trọng và lắng nghe. Tuy nhiên  chúng ta vẫn có quyền hỏi lại ông HSP rằng: “Nếu chúng tôi biết lắng nghe ông tự chế được những cái qúa đà như “đơn giản quá”, “tự tin quá”, “chủ quan quá”, “lạc quan quá”… rồi  chúng tôi lại hết sức thận trọng “TRI KỶ TRI BỈ”, không dám khinh đối phương như kẻ ngu dốt, như kẻ sắp chết thì trước hiện tình csVN đối xử với những người đấu tranh cho dân Chủ Tư Do một cách “quá đà” quá quắt thô bạo như “vụ án bịt miệng Cha Lý” hoặc khinh miệt lạnh lùng, tàn nhẫn với  dân oan khiếu kiện thì ông khuyên  những người có lòng với đất nước phải làm gì đây? Nói khác đi, trước tình trạng vô cùng nghịch lý trớ trêu éo le, nghiệt ngã như hiện tình chính trị xã hội Việt Nam hiện nay thì nhà trí thức Hà sĩ Phu có một Giải pháp nào không?? Nếu chúng ta đặt câu hỏi này, thì chúng ta thấy ngay chính ông HSP cũng chưa có một lời giài đáp nào cả. Bài toán chính trị Việt Nam vẫn hoàn toàn bế tắc, ách tắc tại đây.
Chính vì ông Hà Sĩ Phu môt bộ óc thông minh, một “cái đầu lạnh”, hết sức điềm tĩnh và tài phân tích sắc xảo mà ông cũng bị bế tắc, hay bất lực! (tuy ông không tự nói ra như vậy). Chính vì sự bế tắc này, nên ông chỉ quay về đề cao giải pháp của cụ Phan Chu Trinh là nâng cao dân trí ! Giải pháp của Cụ Phan, trên dường dài là đúng! Nhưng những chuyển biến của Lịch sử không thể chỉ cắt nghĩa bằng việc “nâng cao dân trí” duy nhất mà thôi. Cón sự thức thời của giới trí thức, “sự thức thời” hay ngay cả “sự bảo thủ” giáo điều tối tăm của giới lãnh đạo Cộng sản đều có những “tác động tốt” hay “xấu” đến bản thân chế độ, sự “thúc ép của quần chúng” và tác đông của thế lực quốc tế  bên ngoài. Cụ thể  là ngày nay Việt Nam đã gia nhập WTO thì xã hôi VN sớm muộn gì cũng phải biến đổi thành một chế độ Pháp trị hay  Pháp Quyền chứ không thể bảo thủ giáo điều mãi như thế này được ! Nếu nhà trí thức HSP hết lòng ca ngợi cụ Phan Chu Trinh thì ngay cả trên tiền đề này, tức theo gương sáng của cụ Phan Chu Trinh, thì chúng ta vẫn cần một Phan Chu Trinh Mới, MỘT PHAN CHU TRINH THỜI ĐẠI với những đường lối cải cách ôn hoà nhưng mới lạ và sáng tạo hơn Phan Chu Trinh này xưa rất nhiều. Nhất là ngày nay thế kỷ của chúng ta là thế kỷ 21, với sự bùng nổ từ cuối thế kỳ 20 nay càng tiến bộ  phi thương của cuộc cách mạng “tin học”có khả năng rút ngắn “thời gian” và thu hẹp “không gian” năm châu bốn bể môt nhà. Do đó đất nước Viêt Nam chúng ta lại càng cần rất nhiều những Phan Chu Trinh của thời dại mới…. Theo ý chúng tôi Việt Nam chúng ta không cần môt Yelstin thời đại như kiểu Liên Bang Nga nhưng rất cần cả môt thế hệ Phan Chu Trinh thời đại, mới có thể mở môt sinh lộ mới cho Dân Tộc VN.
HĐĐKDTVN chúng ta quyết tâm đi vào hướng mới sáng tạo này. Ngay trong giới cầm quyền trong chế độ csVN Việt Nam hôm nay, nhân dân Việt Nam cũng cần những Nguyễn Lộ Trạch, những Nguyễn Trường Tộ của thời đại mới, để cứu nguy dân tộc và cũng để  cứu nguy cho chính đảng CS nữa.
Sau cùng, một người có nhiều băn khoăn ưu tư, khắc khoải nhất,  hay phê phán người khác  và cũng hay nói đến Chiến Lược chiến thuật nhất là Ông Nguyễn Gia Kiểng ở bên Pháp.  Gần đây không những ông Viết bài “ Thời điểm của một xét lại bắt buộc” gây nhiều tranh cãi sôi nổi, ông còn viết một bài khác, khá hay đó là bài: “ Kịch Bản nào cho Cuộc cờ này “? Bài viết này ông đem nghệ thuật chơi “cờ tướng” ra để ví với bàn cờ chính trị VN. Ông quan niệm muốn đánh thắng đối phương thì phải biết  “chơi cờ” tìm cách “bắt Tướng” chứ không nhằm “ăn quân” (Càng có nhiều thế bắt tướng hay chiếu bí đối phương càng tốt) và sau hết “biết Đánh cờ” chưa đủ, còn phải có một “Kích bản thắng lợi” hoặc viết ra giấy hoặc nằm sẵn trong óc của các kỳ vương, qua các chiêu thức phòng bị hoặc tấn công đối phương (đòi hi nhiu chiêu thc biến cờ ?) đề sau cùng, đi dến chiến thắng tối hậu! Bài viết này có ưu điểm vừa vui vừa hay, chứng tỏ một người có suy tư sâu sắc ! Chúng ta dễ dàng đồng ý với tác giả NGK cách đặt vấn đề của ông “ ĐÚNG”  hay “RẤT ĐÚNG” (Muốn giải thể hay chuyển hóa chế độ CS, chúng ta không thể mơ mộng hão huyền, cũng không thể lãng mạn hay đồng bóng được mà phải có lý luận, có bài bản, có chiến luợc sách lược “thật hay” thật “sáng tạo” nếu không thì chỉ làm công việc “Cóc váí trời” mà thôi !
Nhưng nếu chúng ta hỏi lại tác giả NGK  rằng: ông đặt vấn đề rất đúng. Nhưng cá nhân ông hay cả nhóm Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đã tìm ra một kịch bản nao thắng lợi chưa? Thì e rằng, ông NGK cũng rất khó trả lời, nếu không muốn nói là chính ông cũng Bế tắc như tất cả mọi người trí thức, hay lãnh tụ chính đảng hoặc hội đoàn khác mà thôi!  Tuy ông NGK chưa nói hết ý ông. Nhưng chúng tôi biết chắc là ông bế  tắc ở điểm “Chiến lược tối cao” này. (Nếu nói kịch Bản đó là dự án chính trị thì nhóm Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đã có dự án rồi, nếu nói là cần một tổ chức đấu tranh  cách mạng khoa học hợp thời đại thì ông NGK  và thân hữu đã có tổ chức Tập Hợp Dân Chủ Đa nguyên đấy thôi ?  Về đường lối thì chính Ông NGK từ lâu đã đề ra đường lối Hòa Hợp Hoà Giải Dân Tộc (mới đầu  rất nhiều người chống đối –sau dân dần nhiều người thông cảm với ông hơn, hiểu ông hơn và ít chống đối ông, so với hơn  10 trước! Nhưng với đường lối  HOÀ HỢP HOÀ GIẢI DÂN TỘC, cho dù tới nay ít ngưới chống đối chăng nữa, thì đâu có gì bảo đảm nó là một kịch bản Thắng lợi? có giá trị thuyết phục được  mọi người hay đa số người? Hay ông cho là đường lối của ông là hoán toàn đúng,(Chỉ vì công đồng hay Xã hội sốc nổi, không hiểu nổi ý sâu của ông?)  Tổ chức Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên có là môt mẫu mực mà các nhà đấu tranh trong nước phải noi gương đó mà “học hỏi” để rồi  “tổ chức lại” thì mới đi đến thắng lợi cuối cùng? Hay khi viết bài “Kịch Bản nào….? ” ông đang đặt dấu hỏi ?với chính ông, nghĩa là  ông đang thao thức băn khoăn như tâm trạng của môt KẺ ĐANG  ĐI TÌM ĐƯỜNG? (cưu Nước?) Nếu đúng  là như vậy, thì chính ông NGK cũng đang bế tắc như mọi người khác  không hơn không kém. Ông có thể phê bình người khác hay các tổ chức khác một cách sắc bén .Nhưng chính ông  Kiễng  vẫn chưa vượt được ông và chính ông Kiểng  cũng vẫn đang “luẩn quẩn trong vòng bế tắc” vì ông vẫn chưa tìm ra một giải pháp nào mời lạ và hữu hiệu cả !
3-Những Khó Khăn  về Thế Tương Tranh Hoa Kỳ Trung Quốc  tại Việt  Nam.
Đối với Hoa Kỳ và Trung Quốc là 2 siêu cường nhất nhì  trên thế giới  nên không hẳn là bế tắc, song cũng gặp nhiều khó khăn nan giải.
Thực vậy, Ai cũng biết rằng Trung Quốc đang muốn  vươn mình lên, để làm Siêu cường thứ hai sau Hoa Kỳ hay vượt trội  Hoa Kỳ . Xét về tiềm năng, thì Trung  Quốc trong tương lai có khả năng đó. Nhưng hiện tại, Hoa Kỳ vẫn là siêu cường bực nhất, ít ra trong thế kỷ này. Điều mà Tướng Trì Hào Điền (cựu bô trưởng Quốc Phòng Trung Quốc ) có lần tuyên bố: Thế kỷ 19 là của Nước Anh, thế kỷ 20 là của Hoa Kỳ và thế kỷ 21 là của Trung Quốc, chứng tỏ tham vọng của Trung Quốc; là rất lớn. Nhưng trên thực tế, chưa thể thực hiện được. Trong hiện tại, Trung Quốc rất muốn làm Bá chủ tại Khu vực Thái Bình Dương. Nhưng ngay chủ trương “bá chủ khu vưc” có tính cách giới hạn này, cũng bị Hoa Kỳ tìm cách ngăn chặn trực tiếp vừa bằng Kinh Tế vừa bằng Chính Trị và gián tiếp bằng Quân Sự. Đối với các quốc gia  dân chủ, giầu mạnh như Nhật Ấn Úc, Hoa Kỳ  tích cực tăng cường quan hệ chiến lược phòng thủ chung để “Chống khủng bố, ngăn chặn bành trướng”, nhằm bảo đảm an ninh trong vùng Á châu Thái Bình Dương. Mỹ vừa ký kết với Ấn Độ về chương trình hợp tác nguyên tử, cũng như Nhật đang chuận bị thay đổi Hiến Pháp để  phát triển Quân Đội  là những tín hiệu rất rõ nét. Trung Quốc cũng hiểu rõ diều đó, nên dù có tham vọng bá quyền khu vực cũng chưa dám lộ liễu  hay dám ngang nhiên thách thức Hoa Kỳ!  Mặt khác vì Hoa Kỳ muốn dùng Việt nam làm lá chắn   ngăn chặn Trung Quốc bành trướng về phía Nam, nên Hoa Kỳ mới có thái  độ hết sức “o bế” Việt Nam trong Hội Nghị Apec(2006) vừa qua. Đó là vì thế chiến lược Quốc Tế. Hơn nữa Hoa Kỳ muốn có những món quà hậu hĩnh tặng cho Viêt Nam để Việt Nam có thêm niềm tin vào Hoa Kỳ, đứng có tâm lý coi Hoa Kỳ như “thù địch” như trước đây. Trong chủ trương và trong  giới hạn trên, nếu csVN lại vin vào đó, nghĩ rằng  Hoa Kỳ phải cần đến Việt Nam hơn là Việt Nam cần đền Hoa Kỳ thì sẽ là sự nhận định không  những không đúng  mà còn quá xa sự thật !
Trong một phúc trình mới đây, của trung tâm Henry l. Stimson center, đặt tại Hoa Thịnh Đốn cho biết ,chính sách của chính phủ Bush tại Đông Nam Á  đặt căn bản trên sự dự đoán rằng khu vực này sẽ được “duy trì LÀ MỘT KHU VỰC HÒA BÌNH, ổn định và tăng trưởng kinh tế  tương đối tự do và mở rộng thương mãi, so sánh với những quyền lợi toàn cầu của Hoa Kỳ là một nơi kém ưu tiên hơn”
Việt Nam hiện tại là nước có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất  khu vực, rất thích hợp với tính toán chiến lược này (của Hoa Kỳ). Hiện tại thì Hoa Kỳ  là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi thương mãi song phương được tiên đoán là sẽ đạt đến 15 tỷ mỹ kim vào năm 2010. Từ một quan điểm dài hạn, quan hệ giữa hai nước cựu thù này đã tiến triển khá nhanh từ khi được bình thường hoá vào năm 1995. Trong lúc thúc đẩy cho trường hợp để bình thường hoá quan hệ thương mại hồi tháng sáu năm ngoái , phụ tá bộ trưởng ngoại giao về Đông Á Thái Bình Dương Sự Vụ  lúc ấy là ông Eric John đã xác định rằng những chính sách ưu tiên của Việt Nam “trong những năm tháng sắp đến” là sẽ tiến xa hơn  trong việc cùng tham gia trên một số lãnh vực bao gồm trao đổi về Giáo dục và ngay cả về quan hệ quân sự... (xem Việt Nam  tiến hai bước luì hai bước - Two steps Forward for Vietnam, Two Steps Bach - Patrick tan- Ăsiasentinel. 20/8/07 - Khánh Đăng chuyển ngữ)
4- Bế Tắc Của Đảng csVN:
Ông Michael Marine, đại sứ Hoa Kỳ mãn nhiệm tại Việt Nam ngày 09-08-07,trước khi về Hoa Kỳ ông nói: “Tôi thực sự mong ước là tôi có thể nói rằng tình hình đang cải thiện, nhưng tôi không thể nói như vậy. Đây có lẽ là sự thật vọng lớn nhất . Đó là chúng tôi đã không thể nới rộng không gian cho công cuộc đối  thoại Chính trị ở Việt nam. Nhân quyền là một đề tài phức tạp, và nếu đề cập tới tự do tôn giáo, thì tôi có những điều tích cực để thứa với qúy vị. Tuy nhiên nếu đề cập tới vấn đề người dân có thể thực hiện các hoạt động chính trị  thì tôi không thể có nhận định tích cực như vậy.và thật ra tôi cảm thấy thất vọng”.
Vị tân đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam là ông Michael Michalak sang nhâm chức ngày 17/8/2007. Khi trả lời cuộc phỏng vấn của đài BBC về người tiền nhiệm là cựu đại sứ Michael Marine đã từng bị một số ngưòi chỉ trích là quá mềm yếu với Việt Nam nhất là trong lãnh vực nhân quyền và tự do tôn giáo, ông nghĩ thế nào về chỉ trích này và liệu bản thân ông có chủ trương một cách cứng rắn hơn hay không?
Ông Michalak trả lời: “Ông Michael Marine, đã từng bầy tỏ sự thất vọng về thành tích nhân quyền tại Việt Nam với tôi, và yêu cầu tôi nỗ lực về chủ đề này trong nhiệm kỳ của tôi. Trong phiên điều trần của tôi tại Thương Viện, tôi đã được khuyến nghị phải tích cực trong  lãnh vực này,và tôi cam kết làm như vậy.”
 Đó là câu chuyện của 2 ông đại sứ Mỹ tân và cựu. Riêng tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã chính thức tuyên bố tại diễn đàn dân chủ Praha là yêu cầu ngoại Trưởng Hoa Kỳ Rice chỉ thị cho tất cả các đại sứ Hoa Kỳ ở những quốc gia thiếu tự do:” Phải tìm gặp những nhà dân chủ. Tìm đến những người tranh đấu cho nhân quyền”.
  Chỉ cần nêu những nét chính như trên, đủ thấy chính sách đặt lên hàng đầu vấn đề  Dân Chủ và Nhân quyền của cà Hành Pháp lẫn Lập Pháp  Hoa Kỳ là điều mà csVN không thể nào làm ngơ hay coi thường được. Nếu Việt nam chỉ muốn quan hệ chặt chẽ với Hoa Kỳ vì ích lợi kinh tế còn vẫn siết chặt về chính trị và nhân quyền  theo tương quan “ích lợi một chiều cho mình”  là điều  “bất cập” và “bât khả.” !
Mặt khác, từ ngày Việt Nam  gia nhập WTO, thì đương nhiên xã hội Việt Nam,  dù  muốn dù không, phải là một xã hội  pháp trị hay Pháp Quyền. nên đảng  csVN không thể nào áp dụng “luật rừng” mãi được.Nếu phe bảo thủ giáo điều luôn thắng thế trong Bộ Chính trị,  khiến VN cứ mãi ôm chân Trung Quốc  thì nền kinh tế VN  vĩnh viễn bị tụt hậu, sự phân cách giầu nghèo ngày càng  rộng lớn , xã hội  tham nhũng  và bất công, tha hóa  đến cùng độ .Tất cả các tệ trạng vô phương giải cứu  này tất yếu sẽ dẫn đến sự bất ổn về xả hội, và dưa tới sự bùng vỡ tự ngay trong lòng xã hội CS.
Về mặt dối ngoại ,từ 1985 đến nay csVN luôn luôn chủ trương đu giây giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc để tồn tại và phát triển .Nhưng với Trung Quốc , csVN đã phải chịu bao nhiêu bài học dắng cay ! Nào nhượng đất dâng biển, để cầu thân, cầu sự che chở của Trung Quốc mà vẫn chưa yên.Như phần trên đã trình bầy, trong khi Trung Quốc chưa có cơ hội làm bá chủ khu vực thì chúng luôn trỏ ngón nghề “hiếp đáp csVN “ để tranh phần làm chủ vùng dầu khí Trường Sa .Chính đây là mối lo lớn của Việt Nam. Nếu chính quyền CS không  tiên liệu trước và kịp thời tăng cường quan hệ mật thiết với Hoa Kỳ để quân bình hóa thế tương tranh Hoa Kỳ -  Trung Quốc tại Việt Nam thì nguy cơ Trường  Sa của VN sẽ bị nuốt chửng vào bụng  con hổ đói dầu khí, là Trung Cộng. Nguy cơ đó không còn xa  nữa.
Tóm lại vì sự bế tắc giữa 3 bề bốn bên kể trên, nên sự hình thành HĐĐKDTVN chính là tìm một GIẢI PHÁP CHO BÀI TOÁN VÔ CÙNG NAN GIAỈ CỦA VIỆT NAM..
Đây tuy không phải là một Giải Pháp Lý Tưởng , nhưng lại là giải pháp TỐI ƯU vừa hợp lý hợp tình, sát thực tế vừa đi đúng tình tự và truyền thống tốt đẹp của Dân Tộc.
III- HĐĐKDTVN KHAI MỞ MỘT SINH LỘ MỚI CHO DÂN TỘC:
1-     Cứu Dân Cứu Nước:
HĐĐKDTVN ra đời nhằm xây dựng thế Đại Đoàn Kết Quốc Dân mà cụ thể hóa là xây dựng dược  thế lực sau đây:
Một: Thế Cộng Đồng Hải Ngoại.
Hai : Thế Nhân Dân Quốc Nội.
Ba: Thế những người Cộng Sản Tiến Bộ
Bốn: Thế Yểm Trợ Quốc Tế.
Có được 4 thế lực đan kết hỗ trợ nhau nói trên, nên có khả năng Cứu Dân Cứu Nước.
2-     Không tốn Xương Máu;
Nhân dân Việt nam đã chịu quá nhiều đau khổ về chiến tranh, đói khổ và hận thù ngút ngàn “Xương đã chất thành núi, máu đã dổ thành sông”.! Nay với giải pháp HĐĐKDTVN ra dời là một giải pháp không những đấu tranh bất bạo động mà còn đấu tranh chính trị trong hòa bình, không tốn một lóng xương, không tốn một giọt máu mà vẫn đẩy được bánh xe Lịch Sử tiến lên theo nhịp tiến của thời đại mới, trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.
3-Thay Đổi Đất Nước Xã Hội  trong Ổn Định Nhịp Nhàng, Không  Gây Xáo Trộn Lớn.
Bình tâm mà xét, hiện nay chính Đảng csVN cũng nhận thấy không thể không thay dổi bộ mặt xã hội trên mọi phương diện: Kinh tế, Chính trị, Văn Hóa, Xã Hội,  Giáo Dục, Luật Pháp …Nhưng  điều trở ngại nhất là phe bảo thủ giáo điều CS  rất sơ hãi thay dổi trong tình trạng MẤT ỔN ĐỊNH XÃ HỘI, mà họ hoàn toàn không chủ động dược, nên họ ra sức  bóp nghẹt mọi sự chống đối từ bên trong, cũng  hư mọi sự áp lực từ bên ngoài. Cho dù họ biết , công việc đàn áp phe bất đồng chính kiến như vậy là sai trái, ngay cả với Hiến Pháp do chính họ đặt ra. Trước áp lực nhân quyền của thế giới csVN chỉ  đối phó  bằng thái độ “ù lỳ” và bằng  nền   ngoại giao “lưỡi gỗ”, hoặc  “hứa hẹn” rồi “tráo trở”, rồi lại “hứa hẹn tiếp ” để mua thời gian. Vói những người bất đồng chính kiến, họ chủ trương “bắt”  rồi “tha” “tha” rồi “bắt” trở lại v.v.. và cứ thế tiếp diễn…!
Nay với giải pháp HĐĐKDTVN ra dời, một mặt chúng ta ép CS phải đối thoại trực tiếp, trực tuyến với nhân dân trong và ngoài nước, họ không thễ nào tránh né dược. Mặt khác chúng ta cũng không đẩy người CS đến chân tường ,bằng cách không gây mất ổn đinh  xã hội,  không cho CS chủ động tất cả, và  cũng không khiến CS mất chủ động hoàn toàn mà cả hai bên cùng chủ động  thay đổi đất nước trong một lộ đồ mà cà  ba bề bốn bên đều có thể chấp nhận.Nói khác đi, là là mở ra cánh cửa ĐỐI THỌAI trên căn bản bình đẳng,  hầu thay dổi đất nước trong ổn định nhịp nhàng, không gây xáo trộn lớn.  
4-     Rút Ngắn Thời Gian:
Trong cuộc đấu tranh không cân xứng giữa  Tư Do Dân Chủ -và độc tài toàn trị csVN thì dù áp dụng giải pháp đấu tranh nào, đều đòi hỏi thời gian, tuyệt đối không thể có cuộc cách mạng nào theo kiểu “bất chiến tự nhiên thành” hoặc nhanh chóng thực hiện theo kiểu “Mì ăn liền:”dược. Đối với các giải pháp đấu tranh thông thường hiện nay như:“Đấu tranh Nhân Quyền và  Tư  Do Tôn Giáo” hay “Nâng Cao Dân Trí”  hoặc ngay cả giải pháp “Lập Đảng Đối trọng, bí mật hay Công khai’- đấu tranh bất bạo Động với csVN hoặc  tuy vẫn đấu tranh bất bạo động, nhưng chia ra hai  mặt “chìm” và “nổi” để thẩm thấu vào quần chúng…v.v..Nếu đem so sánh các giải pháp trên, với giải pháp của HĐĐKDTVN thì giai pháp mới của chúng ta đầy tính “sáng tạo”, “khả thi”,  “rút ngắn được thời gian”, “hưu hiệu và nhanh chóng” hơn nhiều. 
5-     Không có ai thắng ai .Nhưng là Dân Tộc VN Thắng.
Trước đây người csVN  và phong trào cs Quốc tế thường nêu ra khẩu hiệu “Ai thắng ai” Chính cái khẩu hiệu này đà làm cho “Dân tàn nước kiệt”, “xã hội tụt hậu” không những về kinh tế, mà còn tuh hậu về Dân Chủ Tự Do Văn Hóa và Văn Minh.nữa.  Giải pháp HĐĐKDTVN không chủ trương “Ai thắng ai” mà chỉ có LẼ PHẢI THẰNG, DÂN TỘC VIỆT NAM  THẰNG mà thôi.
KẾT LUẬN: .
Đoàn kêt dân tộc là một việc làm  thiên nan vạn nan. Nhưng việc  hình thành HĐĐKDTVN lại là một giải pháp tối ưu, nếu không muốn nói là một giải pháp HỢP THỜI ĐẠI và hay hơn cả. Với tất cả tấm LÒNG THÀNH, lại có BÍ QUYẾT và có QUYẾT TÂM , chúng ta sẽ hoàn thành được sự  nghiệp ĐOÀN KẾT DÂN TỘC ./.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét